วิชฮาเซล มีประโยชน์อย่างไร?

Last updated: 3 ก.ค. 2566  |  1317 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิชฮาเซล มีประโยชน์อย่างไร?

วิชฮาเซล หรือ Witch hazel คือ พืชชนิดหนึ่งส่วนมากพบได้ในแถบอเมริกาเหนือ หน้าตาของเจ้าวิชฮาเซลจะค่อนข้างแปลกกว่าพืชทั่วไป โดยจะมีส่วนดอกเป็นเส้น ๆ คล้ายกับผม มาพร้อมสีเหลืองสะดุดตา ปัจจุบันนิยมนำมาสกัดใช้ในเครื่องสำอางหลายชนิด เพราะอุดมไปด้วยสาร Gallic acid และ Tannins ที่ช่วยต้านอาการอักเสบของผิวได้ดี อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงผิวอีกด้วย

 

ประโยชน์จาก วิชฮาเซล

1.ลดโอกาสเกิดสิว
ด้วยสาร Tannins ที่มีมากในสารสกัดวิชฮาเซล ทำให้สารสกัดชนิดนี้ช่วยกระชับรูขุมขน ป้องกันแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการถลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าที่อาจเข้าไปอุดตันในรูขุมขนอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นต้นตอของสิว

2.ลดการอักเสบของผิวหนัง ลดรอยแดง และผื่นคัน
อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า วิชฮาเซลนั้นอุดมไปด้วย Gallic acid และ Tannins ที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการอักเสบบนผิวหนัง ลดรอยแดง ผื่นคัน และอาการระคายเคือง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายแบรนด์ดังเลือกใช้เป็นสารสกัดหลักในผลิตภัณฑ์บางชนิด ซึ่งตรงนี้ก็มีงานวิจัยที่ช่วยยืนยันว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดวิชฮาเซลเป็นประจำจะช่วยปลอบประโลมผิวได้เป็นอย่างดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้